Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Các giai đoạn của sùi mào gà như thế nào?

Sùi mào gà do virus HPV gây ra, thời gian ủ bệnh từ khoảng 3 tuần - 8 tháng. Giai đoạn ủ bệnh thường không có triệu chứng gì. Khi bắt đầu phát bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện các vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi và phát triển nhanh thành từng đám, kèm theo chảy máu, vùng kín ẩm ướt tiết dịch có mùi hôi.

Giới thiệu về bệnh sùi mào gà

- Bệnh sùi mào gà là bệnh do Human papillomavirus (HPV) gây ra, bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục.
- Có khoảng hơn 20 chủng HPV gây bệnh này, với biểu hiện là mụn cóc, hột cơm, u nhú hay tổn thương phẳng, nhiều trường hợp lây nhiễm mà không tổn thương được nhìn thấy ở cơ quan sinh dục. Nguy hiểm nhất là HPV típ 6, 11, 16, 18
- Sùi mào gà lây qua đường quan hệ tình dục khi giao hợp không có biện pháp bảo vệ, theo mọi hình thức, đặc biệt là quan hệ giữa dương vật - hậu môn.
- Các biểu mô của tổn thương sùi bong ra đều chứa virus HPV, do vậy mà sùi mào gà còn dễ lây truyền do tiếp xúc trực tiếp ở những nơi có sang chấn.

Các giai đoạn của sùi mào gà như thế nào?
Các giai đoạn của sùi mào gà như thế nào?

Trước hết bạn phải hiểu rằng bệnh sùi mào gà là gì?

Biểu hiện của sùi mào gà

- Biểu hiện ban đầu là các vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên có màu hồng tươi, đường kính khoảng 1-2mm; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ có bề mặt ráp và màu hồng.
- Về sau, chúng sẽ phát triển thành gai hoặc lá, chiều dài có thể lên đến khoảng vài cm, có thể liên kết lại với nhau tạo thành mảng rộng trông như mào gà hoặc súp lơ có màu hồng tươi. Bề mặt sùi mềm, ẩm ướt, giữa các nhú có thể ấn ra mủ. Có thể thấy tổn thương ở dạng phẳng nhưng rất khó phát hiện.

Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà

Giai đoạn ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh thông thường từ 2-8 tháng. Trong giai đoạn này hầu như người bệnh thường không có triệu chứng gì, nên việc phát hiện và phòng bệnh gần như rất khó.

Giai đoạn đầu

- Các nốt sùi mào gà ở giai đoạn đầu có cảm giác ngứa, khó chịu, khi các nốt sùi phát triển, tích tụ mủ có mùi hôi gây cảm giác đau, khi đó thấy hiện tượng tiểu ra máu, tiểu khó, ở trực tràng các nốt sùi gây cảm ngứa rát, đại tiện khó, ra máu.
- Bị ngứa, bị chảy máu sau khi trầy xước da, có mùi hôi sau khi hình thành mụn cóc. Ban đầu không có biểu hiện ở niệu đạo, nhưng nếu bệnh nặng thì có thể dẫn đến chảy máu khi đi tiểu, nếu mụn to ra có thể dẫn đến hiện tượng tắc luôn đường niệu đạo.
- Sùi mào gà là những mụn mọc thành cục nhỏ, không đau, có bề mặt xù xì như hoa súp lơ,… mọc tản mạn hoặc tụ tập lại một chỗ và có các màu như đỏ, hồng, trắng hoặc hơi nâu.
- Ở nữ thường mọc ở mép hoặc ở bên trong âm đạo, xung quanh hậu môn, nghiêm trọng hơn nó còn có thể lây qua tử cung. Sùi mào gà cổ tử cung thường lan dần vào trong, có hình dạng như các mô biểu bì.
- Đối với nam, nốt sùi thường mọc chủ yếu ở dây hãm, bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu. Khi mới xuất hiện thường là các nốt mẩn, u nhú, mềm, có đầu nhân nhọn dần dần mọc to ra và nhiều hơn.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay bây giờ

Giai đoạn sau

- Nếu không được điều trị ở giai đoạn đầu, các u nhú sẽ tiếp tục phát triển và lan rộng, tổn thương có thể bao quanh cả bộ phận sinh dục. Lúc này bộ phận sinh dục dễ chảy máu, tiết dịch mùi hôi nhiều hơn.
- Khi bị sang chấn, sờ nắn nốt sùi có thể làm sây sát, chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết ở vùng bẹn sưng to tạo ra các sùi mang nhiều mủ. Một số trường hợp có thể sốt cao hoặc bị đau.

Giai đoạn sau điều trị

- Sùi mào gà có thể bị tái phát sau khi điều trị, việc theo dõi các biểu hiện và tái khám là điều quan trọng.
- Sau thời gian điều trị cũng như vừa mới khỏi bệnh, người bệnh không được quan hệ tình dục để tránh bệnh nặng thêm, hoặc có thể sẽ lây bệnh cho người khác.
- Nếu như khi mới điều trị khỏi bệnh xong, mặc dù bệnh chưa có dấu hiệu tái phát hay tổn thương khi quan hệ tình dục cũng nên sử dụng bao cao su và hạn chế số lần quan hệ tình dục để tránh bệnh tái phát lần nữa.

Các giai đoạn của sùi mào gà như thế nào?
Các giai đoạn của sùi mào gà như thế nào?

Cách phòng bệnh sùi mào gà

- Thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục 2 lần/ngày, nên vệ sinh trước và sau khi quan hệ, trong những ngày có kinh nguyệt.
- Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy với một bạn tình duy nhất. Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ với đối tượng không rõ lai lịch.
- Kiểm tra sức khỏe định kì 2 vợ chồng để sớm phát hiện bệnh.
- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả để nâng cao thể trạng chống lại sự phát triển của virus
- Nếu bị bệnh cần phải xét nghiệm bệnh sùi mào gà định kỳ để phát hiện ung thư cổ tử cung hay ung thư dương vật.
Sùi mào tiến triển rất nhanh. Ngay khi vừa phát hiện các biểu hiện của bệnh, người bệnh cần phải sớm đi khám tránh bệnh ở giai đoạn muộn rất khó để điều trị vì bệnh đã bội nhiễm, nếu không sớm điều trị sẽ có nguy cơ ung thư bộ phận sinh dục. Sau khi điều trị người bệnh cần theo dõi và khám sức khỏe định kỳ theo lịch của bác sĩ vì bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ với phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Hoặc có thể gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay bây giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.