Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Cách xét nghiệm sùi mào gà như thế nào

Một bạn đã chia sẻ: “Trước đây, vì nông nổi nhất thời mà tôi đã quan hệ với gái mại dâm. Tôi thường hay nghe nói như vậy sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh xã hội. Vài ngày qua, tôi đã thấy có các nốt sùi rất nhỏ. Tôi hoang mang bối rối không biết là mình có bị nhiễm bệnh sùi mào gà hay không. Nếu đúng là tôi bị thì có nguy cơ vợ tôi cũng như thế. Mong bác sĩ hãy tư vấn giúp vợ chồng tôi về xét nghiệm bệnh sùi mào gà như thế nào?”

Cách xét nghiệm sùi mào gà như thế nào
Cách xét nghiệm sùi mào gà như thế nào

Cách xét nghiệm sùi mào gà như thế nào?

Cách xét nghiệm bệnh sùi mào gà đã có từ lâu rồi. George Papanicolaou là người đầu tiên đưa ra phương pháp PAP’s smear, đây là phương pháp tế bào học nhằm phát hiện ra những bất thường của tế bào biểu mô cổ tử cung để phát hiện sớm căn bệnh ung thư cổ tử cung. Dựa vào kết quả phân tích hình thái sinh học chi tiết đã cho rằng: dấu hiệu của tế bào bị nhiễm virus HPV là bị biến đổi thành các dạng tế bào đa nhân, tế bào đa nhân khổng lồ, hoặc nhân bị teo lại, hay có thể tìm thấy các tế bào bóng, tế bào có vòng sáng xung quanh nhân….
Hiện nay, để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, cần làm các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm dịch

Đối với trường hợp bị mắc bệnh sùi mào gà, thường thì virus sùi mào gà có chứa trong dịch của người bệnh (dịch âm đạo ở nữ và dịch niệu đạo ở nam). Nếu người bệnh đi xét nghiệm, bác sĩ có thể yêu cầu lấy dịch ra để kiểm tra.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này để nhận hỗ trợ tốt nhất

Xét nghiệm mô bệnh phẩm được lấy từ các nốt sùi mào gà

Phương pháp này thường áp dụng cho các trường hợp xuất hiện các nốt sùi. Mô bệnh phẩm sẽ được bác sĩ lấy ra hoặc do người bệnh tự lấy. Sau khi lấy xong, nó được đem đi làm xét nghiệm để thử phản ứng PCA xác định xem đã bị nhiễm virus HPV tuýp nào.
Với các mẫu được lấy từ trong âm đạo, cổ tử cung hoặc mảnh sinh thiết ở cổ tử cung, người ta thường dùng kỹ thuật PCR để biết xem có bị nhiễm HPV không, nếu có thì ở nhóm nào, nguy cơ thấp hay cao. Ngày nay, xét nghiệm kiểu này được khuyến cáo là nên sử dụng kết hợp với xét nghiệm PAP’s smear nhằm nâng cao khả năng sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, giúp theo dõi bệnh nhân chặt chẽ hơn và hiệu quả thật sự ở tầm soát ung thư cổ tử cung.
Việc chẩn đoán virus HPV còn đòi hỏi phải phát hiện ra bộ gen của nó có trong mẫu bệnh phẩm tế bào từ cổ tử cung. Vì thế cần phải kết hợp sử dụng cả các kỹ thuật phân tử phát hiện HPV-DNA.
Một số cơ sở y tế có thể yêu cầu người bệnh làm thêm xét nghiệm huyết thanh để tìm ra những kháng thể và virus HPV sùi mào gà. Kết quả này kết hợp với khám lâm sàng và xem trước đó người bệnh có quan hệ tình dục hay không để chẩn đoán bệnh sùi mào gà chính xác.

Cách xét nghiệm sùi mào gà như thế nào
Virus HPV là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà
Nếu đã bị nhiễm sùi mào gà, nên thử đốt sùi mào gà có đau không.

Nếu bạn còn nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh sùi mào gà, bạn hãy đi khám và làm các xét nghiệm sùi mào gà càng sớm càng tốt để biết rõ về tình trạng của mình. Nếu đã có gia đình hoặc đã quan hệ tình dục trong thời gian này thì bạn nên khuyên nhủ vợ, chồng hoặc cả bạn tình của mình để làm xét nghiệm. Người bị bệnh cần được điều trị sùi mào gà nhanh ngay lúc này vì khi để quá lâu, nó có thể gây ra biến chứng gây nguy hiểm như: gây viêm nhiễm, gây ung thư, nhất là ở phụ nữ thì nó sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh, đẻ non, sảy thai và khi sinh con thì sẽ truyền bệnh sang cho con.

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến bệnh sùi mào gà hoặc bệnh xã hội thì có thể liên hệ đến Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0650 368 9588 để được bác sĩ tư vấn thêm.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này để nhận hỗ trợ tốt nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.