Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

5 điểm khác nhau giữa bệnh lậu và sùi mào gà

Bệnh lậu và sùi mào gà đều là các căn bệnh nguy hại lây truyền qua đường tình dục, các bệnh lý nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh lý, sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Tuy 2 bệnh khác nhau cả về biểu hiện và cũng cách điều trị cũng như các nguy hại đối với sức khỏe nhưng việc phân biệt 2 căn bệnh này cũng được nhiều người quan tâm nhằm kịp thời nhận biết và xử lý bệnh chính xác, hiệu quả.
Sau đây là 5 điểm khác nhau giữa bệnh lậu và sùi mào gà:

Tác nhân gây bệnh

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây u nhú ở người với hơn 150 tuýp virus HPV khác nhau, trong đó các tuýp 6, 11, 16 và 18 là những tuýp phổ biến thường gặp ở người bị mắc bệnh sùi mào gà.
Bệnh lậu do loại vi khuẩn có tên Neisseria gonorrhoea hay còn được gọi là song cầu khuẩn lậu do tính chất xếp đôi lại thành từng cặp và cứ 15 phút thì phân chia một lần nên bệnh dễ lây lan và phát triển nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm một số hình ảnh của bệnh sùi mào gà.
5 điểm khác nhau giữa bệnh lậu và sùi mào gà
Bệnh lậu khác với bệnh sùi mào gà như thế nào

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh

Bệnh sùi mào gà có những triệu chứng đặc trưng, điển hình gây ra các mụn sùi hoặc các đám, các mảng sùi ở vị trí bị nhiễm bệnh mà virus HPV xâm nhập vào trong cơ thể bệnh nhân, sau đó có thể lan rộng đến các vùng lân cận hoặc bất kì vị trí nào khác trên cơ thể.
Đặc điểm của các tổn thương sùi mào gà đó là bên trên có nhiều nhú gai nhỏ li ti, mềm mủn, ẩm ướt, xuất tiết dịch có mùi hôi, tổn thương có chân, cuống, có hình tròn hoặc dẹt đường kính khoảng từ vài mm đến vài cm.
Bệnh lậu gây ra tổn thương viêm tại vị trí bị nhiễm bệnh, ở nam giới thì gây viêm niệu đạo toàn bộ, lây lan tới túi tinh, ống dẫn tinh, mào tinh hoàn,… gây ra các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu, chảy mủ ở niệu đạo vào buổi sáng khi mới thức dậy, nước tiểu có màu đục,… ở nữ có các triệu chứng khó nhận biết hơn, hầu như không có triệu chứng cụ thể cho đến khi biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên các chị em vẫn có thể nhầm lẫn với một số viêm nhiễm phụ khoa hay gặp như viêm âm hộ, âm đạo, viêm cổ tử cung,…

Thời gian ủ bệnh

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng tùy vào cơ địa của người bệnh, trong thời gian ủ bệnh không có bất kì biểu hiện bất thường nào nhưng virus HPV vẫn còn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân.
Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh ngắn hơn, chỉ khoảng từ 3-5 ngày.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

Những nguy hại của bệnh đối với sức khỏe, chức năng sinh sản

Bệnh sùi mào gà gây ra các tổn thương sùi mào gà gây đau đớn, khó chịu với người bệnh, dễ gây bội nhiễm, gây cản trở chức năng sinh sản của nam và nữ giới, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, những biến chứng nguy hiểm nhất phải kể đến nguy cơ ung thư sinh dục, ung thư vòm họng, miệng, ung thư hậu môn, trực tràng, đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.
Bệnh lậu gây ra các viêm nhiễm ngay ở cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn, lậu mắt ở còn có nguy cơ dẫn tới mù lòa. Đặc biệt là các biến chứng cũng cần phải chú ý đến như viêm họng do lậu, viêm khớp, viêm gan,…

Hiệu quả điều trị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà cho đến nay với các phương pháp điều trị cũng chỉ dừng lại ở mức độ điều trị triệu chứng của bệnh, chưa có phương thuốc nào có thể tiêu diệt được virus HPV trong cơ thể, nghĩa là một khi đã bị mắc bệnh sùi mào gà rồi thì bạn có nguy cơ phải sống chung với virus này suốt đời. Ngoài việc phải can thiệp ra thì còn có các phương pháp khác để chấm dứt các tổn thương của sùi mào gà và phòng tránh các biến chứng nguy hại và nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, có thể dùng thuốc để kháng virus, từ đó làm ức chế hoạt động và hạn chế bệnh có thể tái phát.
Bệnh lậu có thể được điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, ở giai đoạn cấp tính thì sẽ dễ dàng phát hiện ra bệnh và điều trị sao cho hiệu quả, ngược lại ở giai đoạn mãn tính khuẩn lậu rất khó để chẩn đoán, cùng với những biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe nên việc điều trị trở nên phức tạp, kéo dài và tốn kém hơn hẳn.

5 điểm khác nhau giữa bệnh lậu và sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà
Có thể tham khảo bài viết khác về bệnh xã hội: sự nguy hiểm của bệnh sùi mào gà.

Cùng là căn bệnh lây bằng đường quan hệ tình dục, tuy nhiên cũng có những điểm khác nhau nhưng cả 2 căn bệnh này đều cần được nhận biết sớm và điều trị hiệu quả, kịp thời ngăn chặn các biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe nói chung, chức năng sinh sản và chất lượng cuộc sống và xã hội.
Bạn cũng có thể phòng tránh các căn bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu và sùi mào gà bằng cách duy trì lối sống sinh hoạt khoa học, lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, chú ý đến việc vệ sinh bộ phận sinh dục. Nếu đã bị mắc bệnh, phát hiện ra các triệu chứng đáng ngờ thì hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và điều trị an toàn, hiệu quả.

Mọi thông tin liên quan đến bệnh xã hội có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một, địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc có thể gọi đến số hotline 0650 368 9588 để được các bác sĩ tư vấn cụ thể.

Bác sĩ tư vấn giúp bạn ngay lúc này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.